Friday, March 16, 2007

Làm sạch glixerin

Pha glixerin sau khi tách khỏi biodiesel không chỉ chứa glixerin (khoảng 50%) mà còn metanol dư, xúc tác và xà phòng. Để có thể sử dụng nguồn glixerin này cần phải loại bỏ những tạp chất trên.

Đầu tiên, pha glixerin được cho phản ứng với axit nhằm chuyển hóa xà phòng thành axit béo tự do và muối. Xúc tác dư khi ấy cũng được chuyển hóa thành muối. Axit béo tự do không tan trong glixerin, nổi lên trên bề mặt và được tách ra. Muối tạo thành lắng xuống cũng được tách ra. Trong trường hợp xúc tác là KOH, người ta dùng axit H3PO4 vì muối tạo thành khi ấy có thể dùng làm phân bón.

Tiếp theo, người ta tách metanol khỏi glixerin trong tháp bay hơi. Hàm lượng glixerin lúc này đạt khoảng 85%. Glixerin có thể được làm sạch đến 99,5-99,7% bằng phương pháp chưng cất chân không hoặc trao đổi ion.

Glixerin được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp dược phẩm, thực phẩm, hóa mỹ phẩm…Mỗi năm trên thế giới sản xuất khoảng 800 ngàn tấn glixerin. Trên thực tế hiện nay, glixerin chính là nguồn thu phụ, làm tăng hiệu quả kinh tế của quá trình thu biodiesel, đồng thời tăng sự cạnh tranh của công nghệ cho phép thu glixerin chất lượng cao.

Trong những năm gần đây, việc đẩy mạnh sản xuất biodiesel đã làm giảm giá thành của glixerin. Từ năm 2003 đến 2005 giá glixerin giảm từ 0,95$/pao (khoảng 450 gam) xuống 0,49$/pao. Do đó, hiện nay đang có xu hướng nghiên cứu mở rộng phạm vi sử dụng glixerin. Một số nhà sản xuất biodiesel tại Mỹ đã hoàn thiện công nghệ chuyển hóa glixerin thành propilen glicol, dùng như chất chống đông trong công nghiệp. Được biết, mỗi năm ở Mỹ sản xuất hơn 1 triệu tấn propilen glicol và nhu cầu thị trường tăng mỗi năm 4%.

Tổng hợp từ nhiều nguồn

No comments: